connect.facebook.net connect.facebook.net
Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

19:40
Người Hàn Quốc thường nói rằng anh ấy, cô ấy sống ở Jeollabuk-do, Jeonju-si nhưng không thể tìm thấy nơi đó trên bản đồ của Hàn Quốc. Vậy "do" và "si" có nghĩa là gì? Các bạn học sinh du học Hàn Quốc phải chú ý để tránh nhầm lẫn nhé: Từ "-do" theo tiếng Hàn Quốc là một hình thức chính quyền khu vực. Nó giống như từ “tiểu bang” của Hoa Kỳ, “hạt” ở Vương Quốc Anh và “Tỉnh” ở Canađa. Nam Hàn và Bắc Triều Tiên mỗi nơi đều có chín "do". “Jeollabuk-do” có nghĩa là “Tỉnh Jeolla Phía Bắc,” và “si" nghĩa là thành phố.
du hoc han quoc

Tỉnh Gangwon (Miền Nam):

Gangwon-do là một tỉnh có nhiều núi và nổi tiếng với ngọn núi Seorak-san. Các dãy núi bao phủ hơn 80 diện tích đất đai tại đây. Ngoài việc tạo nên những vẻ đẹp hùng vĩ, các dãy núi còn ngăn cách tỉnh khỏi tốc độ phát triển nhanh chóng ở Seoul và khu vực Gyeonggi. Tuy nhiên, ngày nay Gangwon trở thành một trung tâm giải trí và du lịch do được điều kiện tự nhiên ưu đãi là những dãy núi hùng vĩ và một đường bờ biển nguyên sơ. Ngoài những cư dân Seoul muốn trốn khỏi sự căng thẳng của cuộc sống nơi phồn hoa đô thị, tỉnh cũng thu hút nhiều du khách từ các quốc gia Đông Nam Á và các học sinh du hoc Han Quoc tới thăm quan và trải nghiệm cảm giác trượt tuyết mạo hiểm hay đơn giản là được nhìn và chạm vào tuyết.

Tỉnh Seoul Gyeonggi:

Theo vị trí địa lý thì Seoul nằm ở trung tâm của bán đảo Triều Tiên và đã là thủ đô của Hàn Quốc từ hơn 600 năm tính từ Triều đại Joseon (1392-1910). Ngày ngay, dân số của thành phố ở vào khoảng hơn 10 triệu người và là trung tâm chính trị, kinh doanh, văn hóa và giao thông của cả nước. Seoul tự hào có các cung điện Gyeongbokgung, Changdeokgung và Deoksugung và nhiều di tích văn hóa và lịch sử khác. Gyeonggi-do là tỉnh bao quanh Seoul và đã phát triển nhanh chóng cùng với thủ đô. Pháo đài Hwaseong ở Suwon nằm về phía nam của thủ đô, đã được ghi nhận là Di sản Văn hóa Thế giới (World Cultural Heritage).

Tỉnh Chungcheong:

Chungcheong-do tọa lạc ở vị trí trung tâm của Gongju và Buyeo nơi nền văn hóa sáng lạn của vương quốc Baekje cổ (18 trước Công nguyên.- 660 sau Công nguyên) đã phát triển mạnh mẽ. Những di tích văn hóa tiêu biểu gồm có ngôi mộ của Vua Munyeyong và chiếc lư đồng mạ vàng được coi là những di tích đẹp nhất mới được khai quật ở khu vực Đông Bắc Á. Tòa Độc lập của Hàn Quốc (Independence Hall of Korea) nằm ở thành phố Cheonan trưng bày những tư liệu về những phong trào giành độc lập trong suốt thời gian Hàn Quốc bị Nhật Bản chiếm đóng (1910-1945). Bằng việc xây dựng Cao tốc Bờ biển Tây (West Coast Highway) và tăng cường hoạt động giao thương với Trung Quốc, Tỉnh Chungcheong đang nỗ lực vươn lên trở thành trung tâm vận tải và thương mại của vùng duyên hải miền Tây. Chungcheong không thua kém các thành phố khác về việc hấp dẫn học sinh quốc tế chọn du học Hàn.

Tỉnh Gyeongsang:

Lãnh thổ của hai vương quốc cổ đại Silla (57 trước Công nguyên – 935 sau Công nguyên) và Gaya (1 trước Công nguyên – 562 sau Công nguyên) thuộc địa phận tỉnh Gyeongsang-do ngày nay. Gyeongju, thủ phủ của Silla, nằm ở Tỉnh Gyeongsang Bắc còn được gọi là "Viện bảo tàng không có tường bao" (Museum Without Walls) vì các di sản văn hóa nằm rải rác khắp vùng. Đền Bulguk-sa và Hang Seokguram tiêu biểu cho tầm cao ước vọng của vương triều Silla là muốn tạo ra một thiên đường Phật trên mặt đất.
Ở Tỉnh Gyeongsang Phía Nam, những tàn tích lịch sử của vương quốc Gaya—nơi phát triển thịnh vượng nền văn hóa Thời đại đồ Sắt (Iron Era)—nằm rải rác thưa thớt trong vùng. Pohang, Ulsan, Busan, Changwon, và Masan là những thủ phủ hiện đại của tỉnh, nơi dẫn đầu phát triển các ngành công nghiệp nặng của đất nước ví dụ như công nghiệp chế biến thép, đóng tàu, ôtô và dầu khí và hóa chất. Ngoài ra còn có thành phố Daegu nổi tiếng với ngành công nghiệp dệt may và thành phố Gumi nổi tiếng với ngành công nghệp điện tử.

Tỉnh Jeju:

Jeju-do là đảo trọng yếu nhất ở Hàn Quốc về phương diện diện tích và khí hậu độc đáo. Tỉnh đảo bao gồm đảo Jeju và những hòn đảo gần kề. Về phương diện địa lý, do sự cô lập tương đối giữa đảo với đất liền đã dẫn đến nơi đây có một lối sống riêng và một phương ngữ đặc trưng. Vẻ đẹp tự nhiên của ngọn núi Halla-san và vùng biển bao quanh đã làm cho tỉnh đảo Jeju trở thành một nơi nghỉ mát lý tưởng. Thế kỷ 21 đang đến gần, Thành phố Jeju đang chuyển mình thành một Thành phố Tự do Quốc tế bởi đặc trưng tự do nguồn nhân lực và thị trường vốn tài chính. Đại hàn Dân quốc quyết tâm trở thành trung tâm của vùng Đông Bắc Á mà các nước trên thế giới phải thiết lập quan hệ giao thương. Bằng việc giúp đất nước đạt được mục tiêu này, Jeju sẽ thu hút mọi người từ khắp nơi trên toàn thế giới đến thăm quan và khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của đảo.

Thành phố Pyongyang (Bình Nhưỡng và Tỉnh Pyeongan:

Bình Nhưỡng là một thành phố bị lãng quên trong lịch sử. Nơi đây lưu giữ những di sản văn hóa từ vương quốc cổ đại Gojoseon (2333-108 trước Công nguyên.), một quốc gia đầu tiên được thành lập trên Bán đảo Triều Tiên, và số lượng di tích có nguồn gốc từ thời kỳ Vương quốc Goguryeo (37 trước Công nguyên.- 668 sau Công nguyên) nhiều hơn ở bất cứ thành phố nào của Hàn Quốc. Goguryeo từng là một quốc gia quyền lực nhất ở vùng Đông Bắc Á. Pháo đài Pyongyangseong (Kho báu Quốc gia Số 1 của Bắc Triều Tiên), Pháo đài Anhakgungseong (Kho báu Quốc gia Số 2 của Bắc Triều Tiên) và một vài bức tranh tường còn được lưu giữ lại đến ngày nay phản ảnh rõ uy quyền của vương quốc thời kỳ đó. Bình Nhưỡng ngày nay là thủ đô và đồng thời là trung tâm văn hóa, chính trị và kinh tế của Bắc Triều Tiên. Về phương diện điều kiện tự nhiên, Tỉnh Pyeongan, trong đó có Bình Nhưỡng, là vùng công nghiệp phát triển nhất đất nước.

Tỉnh Jeolla:

Mộ đá là ngôi mộ được xây dựng từ Thời đại Đồ Đồng. Hàn Quốc có nhiều mộ đá hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới, và những ngôi mộ này được tìm thấy nhiều ở Gochang và Hwasun đến nỗi UNESCO đã đặt tên cho hai nơi này là Những khu vực Di tích Văn hóa Thế giới. Jeolla-do cũng nổi tiếng với những món ăn ngon ví dụ như món bibimbap (cơm trộn). Ca kịch pansori truyền thống (nghệ thuật hát kể chuyện) đã bắt nguồn từ nơi đây. Có một thời nơi đây là vùng nông nghiệp lớn nhất đất nước và hiện nay tỉnh vẫn duy trì truyền thống nông nghiệp vốn có trong khi nỗ lực phát triển hài hòa với các ngành công nghiệp hiện đại hóa của địa phương.

Tỉnh Hwanghae (Hoàng Hải):

Tỉnh Hwanghae-do đã là vùng có nền kinh tế và văn hóa phát triển mạnh mẽ ngay từ những ngày đầu thành lập. Các nghề thủ công chẳng hạn như nghề sứ Goryeo đã giúp Gaeseong, thủ phủ của Triều đại Goryeo (918-1392) phát triển mạnh mẽ hoạt động giao thương với nước ngoài và đóng vai trò như một trung tâm thương mại ở hai thời đại Goryeo và Joseon. Ngày nay, sự hợp tác kinh tế giữa hai miền Nam-Bắc đã đang trên đà phát triển ở nơi đây qua hoạt động hợp tác chung là Khu liên hợp Công nghiệp Gaeseong.

Tỉnh Gangwon (Phía Bắc):

Gangwon-do là một tỉnh bị chia cắt do đất nước bị phân đôi hai miền. Phần nửa bắc của tỉnh nằm ở Bắc Triều Tiên cũng nhiều đồi núi như ở Nam Hàn nhưng lại ôm trọn những khu vực có mật độ cá dày đặc của Biển Đông. Đóng tàu là ngành công nghiệp chính ở nơi đây. Ngọn núi nổi tiếng thế giới là Geumgang-san có độ cao 1.638m, hay còn gọi là Núi Kim Cương (Diamond Mountain). Vào tháng 11 năm 1998, chính quyền Bắc Triều Tiên đã cho phép người dân ở Nam Hàn đặt chân nới nơi đây và đây được coi là điểm du lịch đầu tiên mà Bắc Triều Tiên đã khai thông cho người Nam Hàn đến tham quan trong hơn 50 năm qua.

Tỉnh Jagang:

Phía sau tỉnh Yanggang-do là tỉnh Jagang-do với địa hình nhiều núi. Là tỉnh không tiếp giáp với biển, Jagang có trữ lượng kẽm, vàng, đồng, vonfram và các loại khoáng sản khác rất phong phú, nó xứng đáng với tên gọi kho báu bị chôn vùi của Hàn Quốc. Tỉnh cũng sở hữu những nguồn nước ngọt và trữ lượng lâm sản phong phú. Các cuộc khai quật khảo cổ học tìm di tích của Vương triều Goguryeo được thực hiện rải rác ở nhiều khu vực nông thôn của tỉnh như Unpyeong-ri, Simgwi-ri và Songam-ri.

Tỉnh Hamgyeong:

Hamgyeong-do là tỉnh có trữ lượng khoáng sản lớn nhất bán đảo, với vị trí địa lý giáp ranh với Trung Quốc và Nga. Cheongjin, ở Tỉnh Hamgyeong Bắc, là một khu liên hợp công nghiệp cao cấp có hải cảng, nơi tập trung các hoạt động giao thương với Nhật Bản và Nga. Hamgyeong-do cũng tự hào là nơi có nhiều mộ đá và pháo đài cổ cùng với những di tích lịch sử được bảo tồn ở tình trạng nguyên vẹn như Pháo đài Cheonghaetoseong cổ được xây dựng từ Vương triều Balhae (698-926).

Tỉnh Yanggang:

Yanggang-do là tỉnh có ngành lâm nghiệp phát triển mạnh mẽ nhất của Bắc Triều Tiên. Baekdu-san, ngọn núi cao nhất trên Bán đảo Triều Tiên, là viên đá quý của tỉnh, và trên ngọn núi có hồ Cheonji tuyệt đẹp do miệng núi lửa tạo nên. Có rất nhiều loài động vật và thực vật quý hiếm hiện diện ở vùng núi này. Vùng Pungsan của tỉnh (Hạt Gimhyeonggwon) là quê hương của loài Chó Pungsan dũng cảm nổi tiếng.
Nguồn: Du Học Hàn

0 nhận xét :

Đăng nhận xét