connect.facebook.net connect.facebook.net
Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Xin chào các bạn chuẩn bị du học Hàn, tiếp theo về chủ đề Văn Hóa Hàn Quốc, hôm nay mình sẽ viết về những món ăn ngày tết của người Hàn.
Người Việt chúng ta ngày tết được coi là ngày đặc biệt của cả dân tộc, mang tính chất truyền thống.
Ở Hàn Quốc cũng vậy, ngày lễ tết là những ngày mang tính truyền thống được truyền lại từ xưa, tính theo lịch âm. Vào những ngày này, người Hàn thường tổ chức lễ hội và ăn những món ăn truyền thống. Những ngày tết của Hàn Quốc là tết Nguyên Đán (“설날”) và tết Trung Thu (“추석”).

Món Ăn Tết Nguyên Đán Hàn Quốc:

Thời gian: ngày 01/01 âm lịch, ngày đầu tiên của năm mới, tương tự như người Việt, các gia đình Hàn Quốc sẽ làm lễ cúng bái tổ tiên, chúc tế người bề trên và ăn các món canh  “떡국”" (Tteokguk). Đây là món canh truyền thống duy nhất của người Hàn.
du hoc han quoc - tim hieu  mon an ngay tet

Ý nghĩa món canh “떡국” (Tteokguk):
Ăn canh thể hiện người ăn canh đã thêm 1 tuổi, sự bắt đầu năm mới với tấm lòng trong sạch như màu trắng của bánh Teok, sống lâu sống khỏe giống như sợi dài và tròn của bánh.

Món Ăn Tết Trung Thu Hàn Quốc:

Tết trung thu nghĩa đen trong tiếng Hàn là "đêm mùa thu"
Thời gian: ngày 15 tháng 8 âm lịch là ngày cảm tạ tổ tiên đã giúp cho việc làm nông nghiệp trong năm được tốt đẹp. Vào ngày này người ta chỉ ăn những món về hoa quả, ngũ cốc. Trong số đó, đặc biệt phải kể đến món ăn có tên gọi là bánh “송편” (Songpyeon) được làm từ ngày hôm trước của tết Trung Thu.
du hoc han quoc tim hieu banh trung thu han quoc

Songpyeon là một loại bánh gạo đặc biệt, được làm từ các nguyên liệu bổ dưỡng cho sức khỏe như bột gạo, đỗ xanh, hạt dẻ, đậu đỏ, mè, dầu, lá thông và lá dừa. Nhìn bề ngoài, bánh songpyeon có hình bán nguyệt giống với há cảo của Trung Quốc, lại trông bụ bẫm như bánh trôi của Việt Nam, màu sắc đa dạng, bắt mắt như bánh dango của Nhật Bản. Việc nặn bánh bán nguyệt mang ý nghĩa cầu mong có được sự phát triển giống như từ hình bán nguyệt thành hình tròn của trăng rằm.Người ta còn bảo nhau, ai nặn được bánh “송편” đẹp thì người đó cũng sẽ sinh được con gái xinh đẹp như chị Hằng,  những cô dâu tương lai khéo tay nặn những chiếc bánh songpyeon đẹp đẽ, thơm ngon thì sẽ lấy được một người chồng tốt nết, đẹp trai.
Còn nhiều điều hay trong văn hóa Hàn Quốc, xin mời các bạn đón đọc tại blog du học Hàn Quốc

1 nhận xét :