connect.facebook.net connect.facebook.net
Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

22:32
Để được đi du học sẽ phải vượt qua rất nhiều rào cả và hàng tá vấn đề cần giải quyết, phải có ý chí quyết tâm, biết cách vươn lên không bỏ cuộc khi đã đặt chân sang một xứ sở khác. Nhưng có không ít người dành cho các du học sinh cái nhìn không mấy thiện cảm và lâu dần đã trở thành định kiến xấu khó lu mờ.
Những định kiến sau hi vọng nhiều người sẽ thay đổi để du học sinh bớt nỗi lo nơi đất khách quê người.

Du học là du lịch nhiều hơn học?

Nhiều người vẫn nói phần đông du học sinh đề như thế, học ít mà chơi bời, đi đây đi đó thì nhiều. Không phải là sai nhưng không đúng hoàn toàn. Nếu đến một đất nước lạ, bạn chỉ ru rú ở nhà mà không tìm hiểu những gì xung quanh thì quả người đó không ổn và khó phát triển. Nhưng ngược lại, các du học sinh không ít người nằm nhà ngày qua tháng lại, đơn giản chỉ vì tiết kiệm chi phí, không thể lúc nào cũng chơi bời vì nơi đất khách quê người, bước chân ra ngoài là rất tốn kém, thậm chí tốn kém gấp 3, 4 lần ở Việt Nam, điều đó có ai hiểu. Không ít du học sinh tiền ăn không đủ huống chi tiền chơi, đi làm thêm tối đa thời gian tiết kiệm chi tiêu, bạn hãy nhớ họ đang sống ở một đất nước có nhịp sống hối hả và cường độ hoạt động cao hơn Việt Nam rất nhiều.
du hoc sinh met moi

Tuy nhiên, không ít bạn trẻ thích đi du học chỉ vì muốn sang nước ngoài như du lịch vậy, điều này thật đáng tránh và chính họ đã bỏ qua một tương lai tươi sáng cho bản thân.
Với những đất nước ít người Việt, nhiều du học sinh không có bạn bè để trút bầu tâm sự hay lâu lâu rủ kem rủ chè như ở nhà, họ còn phải rơi nước mắt vì nỗi sợ và sự cô đơn. Họ nhốt mình trong 4 bức tường vì nếu có bước chân ra khỏi nhà thì với ai và đi được đâu. Khi đó cách duy nhất là làm bạn với máy tính và sống với thế giới online như ngóng về quê hương nơi chôn rau cắt rốn.

Du học sinh là ai cũng giàu?

Số tiền bỏ ra để đi du học là rất nhiều so với kinh tế của phần đa dân số Việt Nam hiện nay. Chính vì điều đó mà nhiều người cho rằng cứ con cái được đi du học là giàu. Thật ra chỉ đúng một phần nhỏ thôi, nhưng có ai biết rất nhiều gia đình hi sinh vì con cái, vay mượn, nai lưng ra làm để con đi du học, bố mẹ ở Việt Nam "cày hùng hục" con ở nước ngoài làm thêm học hành sớm tối, chắt bóp từng đồng chỉ vì tương lai, những khoản vay trước cho con đi học chưa xong lại đến khoản vay sau, khoản này chưa trả được đã đến hạn chót thì khoản kia lại phát sinh.
Lại chẳng thiếu những tấm gương học tập hoàn toàn đi nhờ học bổng. Gia đình đôi khi cũng chẳng khá giá nhưng cũng cố vơ vét vài đồng làm vốn cho con. Sang nước lạ, nhiều bạn ngoài giờ học còn tự đi làm thêm, kiếm tiền trang trải cuộc sống. Rất nhiều sinh viên ngoài giờ học trên lớp thì dành hẳn 8 tiếng cho công việc làm thêm. Nhiều bạn chọn những quốc gia du học như: Úc, Nhật, Đức... chỉ đơn giản vì ở đó học phí không quá cao mà có thể đi làm kiếm thêm chi phí trang trải phụ gia đình.

Du học sinh là ai cũng ăn chơi?

Nhiều du học sinh năm thì bảy họa lắm mới được một bữa party với bạn bè, không tốn kém thậm chí các bạn ấy còn tính toán vừa tiết kiệm lại vừa vui. Một bữa party ở Việt Nam thì chẳng hề hấn gì, nhưng là du học sinh thì nó là cả một vấn đề, nhiều người nghĩ du học sinh sẽ ăn chơi dữ dội lắm.
Như cô bạn tên Lan Thảo (du học sinh Mỹ) chia sẻ: “Tuần rồi mình với lũ bạn thi xong nên tổ chức party ăn mừng. Tiệc cũng toàn mấy đứa con gái, cũng chẳng rượu chè bia bọt gì ghê gớm. Đi party ăn mặc đẹp nên bọn mình có chụp vài tấm hình cho vui. Vừa post lên mạng, thì hôm sau đứa em họ mình thấy. Nó nói mẹ nó. Mẹ nó méc mẹ mình bảo bên đây mình ăn chơi rượu chè bê tha. Mình giải thích mãi bố mẹ mới tin. Cuộc sống riêng của mình mà nhiều người cứ thích bới móc. Rõ mệt”.
Những điều ấy khiến các du học sinh quá mệt mỏi.

Du học sẽ chẳng kiếm lại nổi  tiền đóng học?

Nếu cứ cái đà vừa học vừa chi tiền thẳng tay thì sớm mượn gì teen cũng trắng tay và việc học thì chẳng đến đâu cả.
Có nhiều bạn rất buồn khi nghe những lời mỉa mai của người khác, hay những nhận định chắc như cột kiểu: “Nhà nó giàu, bố mẹ chúng nó cho bớt tiền thiên hạ. Chứ chúng nó học xong, chắc gì kiếm lại đủ số tiền đã bỏ ra để đi học”.
Không thể phủ nhận rằng số tiền học phí của du học sinh khá tốn kém. Nhưng bù lại với tấm bằng đại học giá trị của quốc tế, nhiều du học sinh trở về nước và mau chóng trở thành những cỗ máy hái ra tiền. Chỉ cần họ cần mẫn, thì sẽ chẳng mau chóng lấy lại được số vốn đã bỏ ra. Chẳng nhẽ số tiền họ kiếm được họ cũng bẩm báo lại cho mọi người để biết họ đi du học về kiếm được rất nhiều tiền sao, tất nhiên sẽ có mặt này mặt khác...
Không chỉ những định kiến trên, nhiều người dành cho du học sinh cái nhìn chẳng mấy thiện cảm. Ít ai hiểu được rằng khi đi học như vậy, họ có nhiều nỗi khổ. Không chỉ khổ về vật chất, mà cái khổ tinh thần còn lớn hơn thế nhiều. Chúng ta hãy bớt đi những cái nhìn thiển cận nhé các bạn.
Nguồn: duhochanquoc.org

0 nhận xét :

Đăng nhận xét