connect.facebook.net connect.facebook.net
Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

01:28
Chào các học sinh đang có ý định du hoc Han Quoc, tiếp theo loạt bài tìm hiểu về Văn Hóa Hàn Quốc, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông của người Hàn.
du hoc han -tim hieu giao thong han quoc

Hình ảnh một góc giao thông Hàn Quốc

Những gì cần thiết để tham gia giao thông tại Hàn Quốc.

Khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng ở Hàn Quốc, các bạn du học sinh cần phải chuẩn bị tất nhiên là khi đi taxi hay xe buýt đều cần tiền mặt, dùng tàu điện ngầm thì cần vé tàu. Nhưng ở Hàn Quốc còn có một loại hình thanh toán chi phí tham gia giao thông khác đó là "Thẻ giao thông" (교통카드). Có thẻ này, bạn sẽ tiết kiệm đưuọc rất nhiều thời gian và chi phí, nó dùng thay thế cho vé tàu điện, tiền mặt trả xe buýt, taxi thậm chí có thể thay thế cho vé máy bay. Bạn dùng thẻ để thanh toán bằng cách chạm thẻ vào máy thanh toán, phí sẽ tự động trừ khoản tiền cần thiết để lên phương tiện bạn tham gia.
Từ khi thẻ giao thông ra đời, hình thức này đã được đông đảo người dân Hàn Quốc ủng hộ bởi vì dùng thẻ có thể giảm giá chuyển đổi phương tiện (환승 할인), sự giảm giá sẽ không bao giờ có khi bạn dùng tiền mặt. Hơn nữa nhịp độ sống và làm việc ở Hàn Quốc, nhiều người đã cảm thấy thật phiền toái khi chuyển đổi phương tiện phải làm các thủ tục rườm rà để thanh toán thẻ, thẻ giao thông đã tối ưu hóa được điều đó, họ tiết kiệm thời gian. Ngày nay ở Hàn Quốc, hình thức thanh toán taxi qua thẻ cũng đã xuất hiện nhưng không được giảm giá chuyển đổi phương tiện.
du hoc han quoc, tham gia giao thong

Quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông của người Hàn.

Một yếu tố nữa các bạn du học sinh Xứ Sở Kim Chi cần phải chú ý đó là quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông.
Khi đi tàu điện ngầm và xe bus, nhiều lúc bạn sẽ thấy khách đông, phải đứng nhưng vẫn có những chỗ trống không ai ngồi. Đơn giản đấy là chỗ ngồi ưu tiên, đó là chỗ dành riêng cho người cao tuổi, người tàn tật hay phụ nữ mang thai, số lượng ghế ưu tiên trên xe bus ít hơn so với tàu điện ngầm.
Nếu như khi có người già, phụ nữ mang thai, trẻ em lên xe mà hết chỗ ưu tiên thì các thanh niên trẻ tuổi sẽ phải nhường chỗ, phép tắc đó đã đi sâu vào nét văn hóa sinh hoạt công cộng của Hàn Quốc.
Việc lên xe bus, taxi, tàu điện nếu đông người thì các bạn sẽ phải xếp hàng theo thứ tự, nhường người xuống ra trước rồi mới đến lượt người lên. Đặc biệt, khi tham gia giao thông, điện thoại để ở chế độ rung, nói khẽ khi đối thoại ở nơi công cộng, sử dụng tai nghe xem phim hay nghe nhạc để không làm ảnh hưởng tới người bên cạnh. Điều đó thật đáng quý trọng ở văn hóa giao thông Hàn Quốc.
Những điều trên là kiến thức để các bạn trẻ Việt khi sang học tập và làm việc tại Hàn Quốc hiểu biết và cư xử đúng mực, hành động sẽ thể hiện con người vì vậy các bạn hãy nhớ thật kỹ nhé!
Các bạn có thể xem thêm những điều cần biết khi đi du hoc han tại website osc.edu.vn
Nguồn: hanquochoc.edu.vn

0 nhận xét :

Đăng nhận xét